title Sự kiện nổi bật

Hầm vượt Thủ thiêm được khánh thành đưa vào sử dụng
Thứ sáu, 25/11/2011, 14:22 CH
Cỡ chữ Màu chữ image

Vào lúc 14h chiều ngày 20/11 bên bờ đông quận 2, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ khánh thành thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông Tây TP.HCM.

 

Đến dự lễ có Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Ông Trương Tấn Sang; Thường trực Ban bí thư ông Lê Hồng Anh; nguyên Thủ tướng Chính phủ ông Phan Văn Khải; Chủ tịch Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Viêt Nam ông Huỳnh Đãm; phó Thủ Tướng Chính phủ ông Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng giao thông - vận tải ông Đinh La Thăng; Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh ông Lê Thanh Hải; Chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoàng Quân; Chủ tịch HĐND TP.HCM bà Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Bí Thư thường trực Thành ủy ông Nguyễn Văn Đua; Phó bí thư Thành ủy bà Nguyễn thị thu Hà; Phó chủ tịch UBND TP.HCM ông Nguyễn Hữu Tín; Đại sứ toàn quyền Nhật Bản tai Việt Nam  Ngài Yasuaki Tanizaki; lãnh đạo các bộ ngành; các sở ban ngành; đông đảo kỹ sư, công nhân Việt nam đã tham gia dự án và sự chờ đợi, náo nức, nồng nhiệt được tham quan hầm vượt của đồng bào thành phố Hồ chí Minh.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoàng Quân cho biết, dự án Đại lộ Đông Tây thành phố Hồ Chí Minh được chuẩn bị đầu tư từ năm 2000, nhưng tới cuối tháng 01-2005 mới bắt đầu khởi công. Hơn 06 năm thi công, có khoảng trên dưới 1.500 cán bộ, kỹ sư công nhân và hàng ngàn lao động tham gia với 5,1 triệu ngày công, trên 400 chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia dự án với gần 7.500 ngày công nghiên cứu và thiết kế dự án. Hạn mục cuối cùng của Đại lộ Đông Tây là hầm vượt Thủ Thiêm qua sông Sài gòn nối liền quận 1 và bán đảo Thủ Thiêm đã hoàn thành. Toàn bộ dự án có mức đầu tư vào khoảng 16.000 tỷ đồng (tương đương 762 triệu USD), vốn vay ODA Nhật Bản 65%, vốn ngân sách nhà nướcVN 35%. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 22km. Trong đó hầm vượt sông Sài Gòn dài 1,49km. Đại lộ Đông Tây đi qua quận 1,2,4,5,6,8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Có 368 cơ quan đơn vị và 6.754 hộ dân phải di dời hoặc bị ảnh hưởng một phần. Đầu hầm Thủ Thiêm quận 1 đến nút giao thông huyện Bình Chánh mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, mặt đường có chiều rộng từ 42 mét tới 60 mét, gồm 8 tới 10 làn xe. Đại lộ Đông Tây quận 2, có chiều dài 7km, có quy mô 10 đến 14 làn xe

Trong bài phát biểu của mình, ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Hầm Thủ Thiêm là hạng mục khá phức tạp và quan trọng nhất của dự án đại lộ Đông Tây được dìm dưới đáy sông Sài Gòn nối liền hai bờ quận 1 và quận 2, chiều dài của hầm gần 1,5km, khoang hầm rộng 33m, chia làm 6 làn xe theo hai hướng lưu thông. Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam chính thức nối liền hai bờ sông Saigon bằng đường bộ và là hầm dìm hiện đại nhứt Đông Nam Á hiện nay. Đây là công trình có quy mô lớn đòi hỏi kỹ thuật cao, được hoàn thành quá  tốt. Thành quả này đã trở thành một biểu tượng của trí tuệ, sự nổ lực đoàn kết, sự quyết tâm của cả một tập thể các nhà lảnh đạo, chuyên gia, kỹ sư, công nhân Việt Nam - Nhật Bản đã chỉ đạo và thi công công trình. Bên cạnh đó nó còn minh chứng cho tình hữu nghị của hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Cũng tại buổi lễ long trọng này Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân Chương Lao Động Hạng Nhì cho Ban Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng Công Trình Giao Thông Đô Thị TP; 03 Huân Chương Lao Động hạng ba cho 03 cá nhân thuộc Ban quản lý; 13 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 13 tập thể và cá nhân đạt  thành tích xuất sắc trong công tác thi công công trình này.

Thay mặt Nhà nước Nhật Bản, Đại Sứ Nhât Bản tại Việt Nam Ngài Yasuaki Tanizaki bày tỏ lòng vui mừng với những nổ lực của hai nước trong một thời gian dài để hôm nay khánh thành hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông Tây. Ngày Đại Sứ cho biết chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, đặc biệi là trong lỉnh vực hạ tầng giao thông: Đường bộ, cảng, đường hàng không, đường sắt và lĩnh vực công nghệ cao…Đường hầm này nói riêng và Đại lộ Đông Tây nói chung sẽ được nhân dân Việt Nam sử dụng và công trình này sẽ đóng góp một phần cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng Đại lộ Đông Tây là cầu nối của thế kỷ 21, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Hồ Quang Tân Phong

Số lượng lượt xem: 840
Trung bình (0 Bình chọn)
Tin mới hơn
Tin đã đưa