Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn kỷ niệm 20 năm thành lập
Các đơn vị thuộc thành phố
Ngày 02-11-2015, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì và kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (02/11/1995 – 02/11/2015). Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang.
Trong 20 năm qua, SATRA đã không ngừng trưởng thành và liên tục phát triển, từ vốn điều lệ ban đầu khi thành lập 800 tỷ đồng, hiện SATRA đã có vốn điều lệ 6.800 tỷ đồng và đang được UBND TP điều chỉnh nguồn vốn điều lệ lên 8.600 tỷ đồng.
Trong thời gian qua, trước sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế thế giới, tình hình trong nước cũng có nhiều biến động mạnh, tăng trưởng kinh tế thiếu ổn định, phát triển thiếu bền vững, chỉ số giá cả biến động phức tạp; thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản trì trệ, suy giảm mạnh... Điều này đã tác động đến thị trường, tình hình sản xuất – kinh doanh – đầu tư của toàn Tổng Công ty, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của CB.CNV cùng với việc triển khai các chương trình hành động và giải pháp chủ yếu đã tạo tiền đề và nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của toàn Tổng Công ty. Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách qua các năm đều tăng, năm sau tăng cao hơn năm trước. Để có được kết quả trên, Tổng Công ty đã làm tốt những điểm nổi bật:
1. Tổng Công ty đẩy mạnh các dự án đầu tư xây dựng vào các lĩnh vực Chợ đầu mối (giai đọan 2), hệ thống trung tâm thương mại – siêu thị - cửa hàng tiện lợi, hệ thống kho tàng, nhà máy sản xuất chế biến nông sản, thuỷ sản, thực phẩm tạo thành hệ thống phối hợp chặt chẽ giữa các khối sản xuất, bán buôn, bán lẻ hàng hoá, nhằm phát huy thế mạnh của Satra, góp phần thực hiện tốt chiến lược sản xuất kinh doanh và là tiền đề hình thành hệ thống logistic sau này của Tổng Công ty. Khu Thương mại Bình Điền được hoạch định các hạng mục đầu tư của giai đoạn 2 nhằm mục đích phát huy hơn hiệu quả của giai đoạn 1, từng bước hoàn thiện hạ tầng thương mại và hạ tầng kỹ thuật để thực hiện nhiệm vụ đa dạng kinh doanh, dịch vụ của Tổng Công ty. Đến nay, Khu Thương mại đã có nhiều công trình đầu tư có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển, khẳng định vai trò của Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền đối với việc cung ứng thực phẩm cho thành phố và các tỉnh lân cận; hoạt động kinh doanh của tiểu thương được quản lý tốt hơn, đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Sản lượng hàng hóa nhập chợ ngày càng tăng, hiện nay khoảng 2.400 tấn/ngày đêm, tiêu thụ số lượng lớn hàng hóa của các tỉnh, hàng hóa của nông dân, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, góp phần bình ổn giá cả thị trường. Sản lượng hàng hóa nhập Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền qua các năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước.
- Bên cạnh đó, để kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân thành phố tham quan và mua sắm tại Chợ nông sản thực phẩm Bình Điền, từ cuối năm 2013 Tổng Công ty đã tổ chức dự án Chợ Hoa Tết tại Khu thương mại Bình Điền. Đây là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân Thành phố trong mỗi dịp xuân về; là dịp nhà vườn, thương lái, thương nhân kinh doanh ngành hoa tươi có điều kiện giao lưu, trưng bày giới thiệu và mua bán sản phẩm phục vụ cho người dân đón Tết Nguyên Đán; trên cơ sở tổ chức chợ hoa Tết Giáp Ngọ năm 2014, xây dựng mối quan hệ gắn bó với các nơi liên quan đến kinh doanh để phát triển trở thành chợ hoa Tết truyền thống hàng năm tại Chợ Bình Điền. Qua đây, tạo điểm nhấn hấp dẫn, thân thiện để góp phần hỗ trợ phát triển ngành hoa tươi và quảng bá thương hiệu Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn và Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền.
- Nhằm góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa thực phẩm cung ứng cho người tiêu dùng thành phố và khu vực, năm 2012 Tổng Công ty đã đầu tư xây dựng Kho lạnh Satra tại Khu Thương mại Bình Điền và đưa Kho lạnh vào hoạt động từ tháng 9/2013 để bảo quản hàng hóa, cung ứng kịp thời dịch vụ lưu trữ lạnh cho thương nhân chợ. Kho lạnh Satra được xây dựng với quy mô lớn, hiện đại (vốn đầu tư dự án là 254 tỷ đồng) với sức chứa hơn 20.000 palet và đạt tiêu chuẩn, đây là một kho hoạt động cần thiết trong hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh thực phẩm, thể hiện được tính chất quan trọng và tầm vóc của Chợ đầu mối của TP.HCM. Hiện nay, Kho lạnh Satra được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng nhờ có chiến lược giá cả hợp lý, dịch vụ khách hàng tốt, lượng hàng về kho nhiều và ổn định, sản lượng lưu kho tại đây tăng và cho đến nay đã sử dụng hết công suất kho. Mặt khác, Tổng Công ty đang thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu cho thành phố, Kho lạnh ra đời đã tạo điều kiện hậu cần dự trữ hàng hóa thực phẩm đông lạnh, thực hiện chế biến, sơ chế, đóng gói các loại sản phẩm như: thịt, thủy sản, rau củ quả… với chất lượng cao và chi phí hạ, góp phần vào thành công của chương trình bình ổn giá.
- Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của số đông dân cư trên địa bàn TP.HCM góp phần trong chương trình bình ổn giá thị trường của Ủy ban nhân dân thành phố đang phát động và triển khai, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với việc cung ứng hàng Việt Nam chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đã thành lập chuỗi cửa hàng tiện lợi (hiện đã phát triển 52 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, 01 cửa hàng Satrabakery & Cafe, 01 cửa hàng Satra FoodCourt) với mục tiêu xây dựng quảng bá thương hiệu hệ thống bán lẻ của Satra, góp phần nâng cao doanh thu và hiệu quả kinh doanh của Tổng Công ty, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn TP.HCM. Từ việc triển khai có hiệu quả phương án sắp xếp mặt bằng, Tổng Công ty tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, bước đầu cơ bản đã hình thành hạ tầng thương mại phục vụ chuỗi gồm hệ thống Siêu thị - Cửa hàng tiện lợi - Chợ - Trung tâm thương mại – Trung tâm phân phối vừa đảm bảo việc cung ứng hàng hóa cho hệ thống các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty, vừa thực hiện đúng chủ trương của thành phố Hồ Chí Minh trong việc xóa chợ tạm, vừa tạo thêm kênh tiêu dùng thiết yếu chất lượng cho người dân thành phố. Song song đó, đã hình thành một số thương hiệu mới phục vụ cho chuỗi bán lẻ như Siêu thị (Satramart), cửa hàng tiện lợi (Satrafoods, Satrabakery, Satra Bakery&Cafe, Satra FoodCourt), Trung tâm thương mại (Centre Mall).
2. Tổng Công ty đã đổi mới phương thức kinh doanh, đa dạng hoá sản phẩm, chủ động nguồn hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước đã có kết quả tích cực, đồng thời tạo sự phát triển bền vững cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thích ứng với hội nhập kinh tế của Tổng Công ty.
Các doanh nghiệp, đơn vị Tổng Công ty đã tích cực tham gia tốt chương trình bình ổn giá thị trường của thành phố, chương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với các mặt hàng chủ lực và thế mạnh mạng lưới bán lẻ trải rộng trên địa bàn thành phố, vì vậy khi có biến động, Tổng Công ty có đủ nguồn hàng và các điểm bán hàng tham gia có hiệu quả công tác bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố.
3. Về công tác tổ chức bộ máy - nhân sự
Thành lập nhiều đơn vị chuyên ngành để tập trung đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh các lĩnh vực quan trọng như đầu tư - phát triển hệ thống bán lẻ ; đầu tư xây dựng các công trình tại khu thương mại Bình Điền ; thành lập Chi nhánh Satra Đồng Tháp kết hợp việc đầu tư nhà máy, hệ thống kho để chuyên doanh mặt hàng gạo phục vụ nội địa và xuất khẩu; Trung tâm địa ốc Satra chuyên kinh doanh mảng kinh doanh bất động sản, tăng cường nhân sự cho bộ phận công nghệ thông tin thực hiện phát triển hoạt động công nghệ thông tin … bước đầu các đơn vị đã hoạt động tốt, đảm đương được nhiệm vụ và đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, thực hiện công tác cải tiến bộ máy nhân sự các Phòng – Ban Cơ quan Tổng Công ty. Tổng Công ty không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại, có chính sách phù hợp để thu hút nhân lực có trách nhiệm cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ được chú trọng. Ngoài việc xây dựng nguồn cán bộ kế cận nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị theo kế hoạch ngắn hạn và dài hạn nhằm chủ động trong việc sử dụng, điều động nguồn cán bộ khi cần thiết.
4. Xây dựng và triển khai Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty theo lộ trình được duyệt
Một nhiệm vụ hết sức quan trọng được Ủy ban nhân dân Thành phố giao là thực hiện chủ trương của Nhà nước về tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp. Vì vậy, về ngành nghề kinh doanh chính, Tổng công ty Thương mại Sài gòn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư cơ sở vật chất nhằm phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, hệ thống phân phối của Tổng công ty, hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại phục vụ chuỗi bán lẻ Tổng Công ty thông qua các chương trình và công trình trọng điểm; Sắp xếp, hệ thống lại các mặt bằng và xây dựng phương án sử dụng phù hợp; Tiếp tục đầu tư có hiệu quả các dự án mở rộng qui một sản xuất, thương mại: mua lại nhà máy; cải tạo, nâng cấp qui trình, công nghệ sản xuất...; Tập trung phát triển nguồn nguyên liệu phục vụ chăn nuôi, chế biến thực phẩm; Hình thành và phát triển hệ thống phân phối, cung ứng hàng hóa... Nhìn chung, quá trình tái cơ cấu tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính đã góp phần làm tăng tỷ trọng doanh thu của Tổng Công ty.
Tổng Công ty đang thực hiện thoái vốn dưới các hình thức: thoái vốn dưới hình thức giải thể, thoái một phần hoặc thoái hết vốn đầu tư vào doanh nghiệp khác. Đã cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Satra Tây Nam và Satra Tiền Giang; đang tiến hành các công việc theo lộ trình cổ phần hóa Tổng Công ty (Công ty mẹ và Công ty Vissan). Về tổ chức lại bộ máy quản lý điều hành, lực lượng lao động: Tổng Công ty đã xây dựng chương trình phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với tình hình thực tế, theo đó sẽ ưu tiên tập trung tuyển mới và đào tào nhân lực trong lĩnh vực chuyên môn về bán lẻ, phân phối, kinh doanh gạo và thực phẩm chế biến. Tập trung bố trí, sắp xếp và giải quyết chính sách cho người lao động theo đúng chế độ quy định. Về ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào công tác quản lý, sản xuất kinh doanh: Ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin vào các dự án trọng điểm như Khu thương mại Bình Điền, chuỗi bán lẻ, dự án khác của Tổng Công ty; xây dựng Đề án khung ứng dụng khoa học và công nghệ tại Tổng Công ty theo hướng dẫn của Sở Khoa khọc và Công nghệ Thành phố.
5. Tăng cường hoạt động tài chính và đầu tư tài chính gắn với công tác Pháp chế và hoạt động kiểm soát nội bộ chặt chẽ, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn.
Tình hình quản lý tài chính và sử dụng vốn tại Tổng Công ty trong thời gian qua đã có những bước chuyển biến khá tích cực. Đặc biệt trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, Tổng Công ty vẫn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh và đã đạt được mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. Công tác quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thành viên được chấn chỉnh, bổ sung và đạt kết quả tích cực như thực hiện nhiều biện pháp nhằm theo dõi sát hoạt động của các doanh nghiệp có vốn góp của Tổng Công ty, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp; lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính đóng góp ngày càng lớn vào lợi nhuận của Công ty mẹ. Chú trọng thực hiện tài chính minh bạch, lành mạnh, vốn nhà nước được bảo toàn và phát triển. Cùng với hệ thống kiểm soát của chủ sở hữu, Tổng Công ty còn thành lập, kiện toàn Ban kiểm soát nội bộ kết hợp Kiểm soát viên của Tổng Công ty duy trì thường xuyên công tác kiểm soát nội bộ hàng năm. Hoạt động kiểm soát nội bộ của Tổng Công ty không ngừng được cải thiện và mở rộng về nội dung, chiều sâu, phạm vi kiểm soát đáp ứng được hai yêu cầu cơ bản: Kịp thời phát hiện những vấn đề bất ổn trong hoạt động quản lý tài chính, kinh doanh, lao động... của các đơn vị để lãnh đạo Tổng Công ty có những chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục; ghi nhận và đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đơn vị đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả, từng bước tạo hành lang pháp lý phù hợp cho mục tiêu phát triển của từng đơn vị.
6. Tiếp tục duy trình các hoạt động trách nhiệm vì cộng đồng gắn với đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Tuy tình hình kinh tế khó khăn, Tổng Công ty vẫn duy trì đều các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các doanh nghiệp thành viên và thực hiện chương trình Xây dựng Nông thôn mới tiêu biểu như các chương trình hỗ trợ huyện Đam Rông, Lâm Đồng 1,2 tỷ đồng/năm để xây dựng nhà tình thương, trường học, đường giao thông nông thôn; chương trình Xây dựng Nông thôn mới tại xã Long Hòa huyện Cần Giờ gần 1 tỷ đồng để xây dựng 16 căn nhà tình thương.
Đặc biệt, hoạt động xã hội mang lại giá trị tích cực và hiệu quả cao là Chương trình “Satra vì biển đảo quê hương”, với sự tham gia của đông đảo người lao động trong toàn hệ thống Satra và quyên góp được trên 8 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho ngư dân các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định an tâm bám biển, chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ các lực lượng thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam, Cảnh sát Biển, Kiểm ngư. Ngoài ra, Tổng Công ty đã chi 35,869 tỷ đồng để các hoạt động chăm lo cho các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt....
Văn hóa Doanh nghiệp được các doanh nghiệp trong hệ thống Satra chú trọng và đẩy mạnh. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong hệ thống đã góp phần hình thành các hệ giá trị, gia tăng mối gắn kết nội bộ cho mục tiêu phát triển chung từ đó góp phần hình thành bản sắc Doanh nghiệp; tạo uy tín, niềm tin với thị trường; góp phần phát triển thương hiệu và làm tăng giá trị tài sản vô hình cho Doanh nghiệp. Đối với Tổng Công ty, văn hóa doanh nghiệp Satra xem là một nội dung quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu Tổng Công ty.
7. Về công tác xây dựng Đảng và đoàn thể :
Với truyền thống đoàn kết vì sự phát triển của đơn vị, tập thể Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn luôn có sự thống nhất cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, được Thành ủy đánh giá cao về các mặt hoạt động, giữ được sự ổn định về tư tưởng, chính trị trong toàn Đảng bộ.
Đảng ủy Tổng Công ty quan tâm lãnh đạo, phát huy vai trò tổ chức Công Đoàn, triển khai các nghị quyết, chương trình hành động của Đảng nhằm lãnh đạo Đoàn và công tác thanh niên toàn Tổng Công ty. Đã lãnh đạo Công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua, động viên công nhân viên chức tích cực tham gia các phong trào hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tổ chức thực hiện các công trình, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong năm năm qua, Công đoàn các cơ sở đã thực hiện 321 công trình trong đó có 16 công trình tham gia giải thưởng Tôn Đức Thắng. Đoàn Thanh niên đã phát huy được việc đổi mới nội dung và phương thức thực hiện công tác giáo dục của đoàn, phát huy sự sáng tạo trong tổ chức, thực hiện có hiệu quả 02 phong trào “Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”. Thông qua đó, hàng năm các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tổng Công ty đã cho ra đời nhiều giải pháp và mô hình sáng tạo đậm chất thanh niên; thực hiện có hiệu quả hàng trăm Công trình thanh niên về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho các đơn vị trên 01 tỷ đồng/năm. Song song với các giải pháp trên, phong trào thi đua ngày càng được nhân rộng với các nội dung thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, quản lý tốt”, phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phong trào sáng kiến cải tiến, phong trào thi đua 2 giỏi trong CNVC - LĐ… tạo khí thế sôi nổi, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Doanh thu và lợi nhuận bình quân của SATRA liên tục tăng qua các năm. Việc bảo tồn và phát triển vốn luôn được thực hiện tốt. Riêng trong giai đoạn 2010-2015, SATRA đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân 10,87% và lợi nhuận hàng năm đạt 14,42%; đưa mức doanh thu 27.527 tỷ đồng năm 2010 lên dự kiến 46.117 tỷ đồng trong năm 2015 và lợi nhuận tăng gấp đôi, từ 3.736 tỷ đồng lên 7.326 tỷ đồng.
Một thành tựu đáng ghi nhận nữa là trong 5 năm gần đây, SATRA đã tập trung đầu tư, phát triển và tổ chức hoạt động hiệu quả lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lĩnh vực chuyên sâu của tổng công ty. Đến nay, SATRA đã có 65 cửa hàng thực phẩm tiện lợi SatraFoods, 5 cửa hàng ăn uống, 3 siêu thị và 1 trung tâm thương mại đa chức năng, góp phần xây dựng các kênh mua sắm văn minh, hiện đại phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với hàng hóa đa dạng, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả ổn định, hợp lý.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thành Phong chúc mừng SATRA vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước tặng thưởng với những đóng góp cho sự phát triển của TP và đất nước trong 20 năm qua. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Phong yêu cầu trong thời gian tới, SATRA cần nhanh chóng triển khai thực hiện việc cấu trúc mô hình tổng công ty với các giải pháp tối ưu nhất để trở thành một tập đoàn kinh tế thật sự vững mạnh của Việt Nam, hoạt động đa ngành vừa chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ sản xuất chế biến.
Minh Hải
- Sở Nội vụ TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập (05/10/2017)
- Chia sẽ kinh nghiệm thông qua Hội thảo chuyên đề (05/10/2017)
- Lễ tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP" năm 2015 (05/10/2017)
- Quận Bình Thạnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2011 và phát động phong trào thi đua năm 2012 (05/10/2017)
- Lễ trao giải cuộc vận động sáng tác văn học - nghệ thuật kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (05/10/2017)
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (05/10)
- Huyện Hóc Môn khởi sắc sau 5 năm xây dựng nông thôn mới (05/10)
- ĐUK cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (05/10)
- Khai mạc hội thi cán bộ thi đua khen thưởng giỏi cấp Thành phố (05/10)
- Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì (05/10)